Ang mga Shabbat kandila
"Ang kandila ng Gd ang tao kaluluwa."
Gd
sinabi: "My kandila (Torah) ay sa iyo ng kapangyarihan at iyong kandila
(ang kaluluwa) sa Aking Kamay, kaya panatilihin ang Aking kandila sa
gayon ay maaari kong panatilihin ang iyong Maglayag."
Araw
ang nagsisilbing bilang isang pinagmumulan ng pagpapala, isang
inspirasyon at paghahanda para sa anim na araw na linggo ng trabaho ay
siyempre ang Shabbat. Dahil
ang pundasyon ng Jewish buhay ay ang buhay ng bahay, at ang pundasyon
ng bahay ang babae, ay lubos na naaangkop na ang pag-uumpisa ng Sabbath
ay naihatid sa kanilang mga kamay, sa pamamagitan ng pag-iilaw ang mga
kandila sa kapaligiran ng bahay ipakilala ang kabanalan ng Shabbat.
Banayad na laban sa kadiliman
Ano ang sagot ay ibinigay sa Jewish mga tao sa kahirapan sa kurso ng kasaysayan?
Ang
Awit ilarawan ang reaksyon sa Babylonian pagkabihag gamit ang patula
salita: "Sa pamamagitan ng mga ilog ng Babilonia namin nakaupo at umiyak
bilang siya recalled Tsiyon" Ngunit
ang paglalarawan na ito ay kahulugan sa pamamagitan ng karamihan ng mga
tao nagkamali dahil ang dakilang academies ng pag-aaral at ang mataas
na pilosopiko nakamit naabot sa Babilonia ay hindi dumating sa
pagtagumpayan kahit sa panahon boom. Kaya hindi lamang ito kakaiba lupa iyak, ngunit din nilikha ang isang monumental na trabaho, ang Babylonian Talmud.
Ang sitwasyong ito ay paulit-ulit ng maraming beses sa panahon ng kuwento. Mas malaking problema ay mas matinding espirituwal na reaksyon na sanhi.
Ito pagkatapos ay ang Jewish tugon: labanan ang kadiliman ng pinaka-epektibong armas: ang liwanag. Para sa "isang konting liwanag ang layo maraming mga anino."
Kapag
ang pagtaas ng katiwalian ng mundo at hindi pag-iintindi, ang mga Hudyo
tumugon sa pamamagitan ng intensifying aming pananampalataya at pangako
sa Gd. Ang mitzvah (utos) na kung saan ito ay bigyang-diin ang aspeto ay ang ilaw ng kandila Shabbat. Ang
Lubavitcher Rebbe sinabi: "pagiging ang mundo kaya lubog sa karimlan at
pagkalito, ito ay sapilitan na ang mga Hudyo na babae na may liwanag
ito banal na liwanag."
Dati
Ang
unang Shabbat Universe dinadala sa isang kapaligiran ng pahinga at
kabanalan, na reappears sa mundo (at sa bawat pagkatao) sa pamamagitan
ng lingguhang mga kandila ng Shabbat. Ang gawa ng lighting sa mga kandila malapit na nauugnay sa Matriarchs. Habang
Sara nakatira, ang kanilang Shabbat kandila burn miraculously para sa
isang Biyernes ang mga sumusunod at iba pang mga himala na naganap:
nagkaroon palaging isang pagpapala sa tinapay kuwarta at ang ulap ng
hovered Divine patuloy sa kanyang tolda.
Ang dahilan kung bakit ang dalawang kandila
Bawat Mitzvah Torah ay kumpara sa isang kandila: "Ki Ner Mitzvah vector O" ("A mitzvah ng kandila at ang Torah ay ilaw"). Bawat mitzvah lumilikha ng liwanag at espirituwal na liwanag, o ang apoy nito, tumataas, papalapit ang tao ng pagka-diyos. Apoy ay kumpara sa kaluluwa, tulad ng apoy ay palaging nakadirekta paitaas, ang kaluluwa ang nais upang kumonekta sa Gd.
Ang
mensaheng ito ng liwanag, unibersal na simbolo ng kalinawan, paningin,
kaalaman at katotohanan, ay malapit na naka-link sa mensahe ng Shabbat. Ang
unang Shabbat uniberso ay dinala sa isang kapaligiran ng pahinga at
kabanalan, na reappears sa mundo at sa bawat linggo kapag ang ilaw mo
ang mga kandila, kapag ang isang babae Pinagsasama-Shabbat sa iyong
bahay.
Hindi bababa sa dalawang kandila ilaw naaayon sa dalawang expression "Zachor" at "Shamor" na nabanggit sa Sampung Utos.
"Zachor"
- "Tandaan ang araw ng Sabbath upang panatilihin itong banal" (Exodo
XX: 8), ay tumutukoy sa pagtalima ng Shabbat bilang mga kandila sa
lighting, reciting ang Kiddush (pagpapakabanal na may wine), ang
maligaya pagkain, damit sa espesyal na damit, manalangin , marinig ang pagbabasa ng Torah sa sinagoga, alamin at talakayin ang mga talata mula sa Torah.
"Shamor"
- "Panatilihin ang araw ng Sabbath sa pabanalin ito" (Deut. V: 12), ay
tumutukoy sa iwasan ang anumang kategorya ng trabaho (melachah)
di-angkop para sa espesyal na araw.
Ang mga ilaw katawanin kagalakan at katahimikan na makilala Shabbat.
Isang
mitzvah ay gumanap lamang sa isang kapaligiran lighting kandila, mas sa
site ng pagkain, ng sa central mitzvah ng kandila ilaw ng talahanayan,
kaya may kasiyahan at kagalakan. Mayroon ding isang malaking Segula in sa obserbahan ang mga kandila na ilaw sa panahon ng reciting ang kiddush.
Shamor
nagpapahiwatig depriving ang iyong sarili ng mga ipinagbabawal na
gawain habang Zachor naalala nakakatugon ang marangal na kaugalian ng
Shabbat: ang ilaw ng kandila, Kiddush, isang espesyal na pagkain, ang
mga naka-istilong damit sa karangalan ng ikapitong araw, ang mga
panalangin at pag-aaral ng Torah. Sa pamamagitan ng pag-obserbahan ang mga prinsipyong ito, makakakuha tayo ng isang tunay na espirituwal na elevation.Jesus, Banayad na ng Mundo
Pumailanglang, lumiwanag, para sa iyong liwanag ay dumating, at ang kaluwalhatian ng Panginoon rises kapag mo. Para
sa Narito, ang kadiliman ay sakop sa lupa, at gross kadiliman ang mga
tao: ngunit Ti lilitaw napakaningning sa Panginoon, at ang kanyang
kaluwalhatian ay makikita kapag sa iyo "(Isa. 60.1-2).
Ang salitang "liwanag" ay naka-highlight sa pamamagitan ng propeta Isaias. Ano ang "liwanag"? Namin
ang lahat ng malaman na ilaw ay ang kawalan ng kadiliman, ngunit
kailangan naming maunawaan na ang isyu dito ay ang paghihiwalay sa
pagitan ng liwanag at kadiliman. Basahin namin sa simula ng Bibliya: "... at (Diyos) hinati ng Diyos ang liwanag mula sa kadiliman" (Gen. 01:04 b). Diyos ay hindi maalis ang kadiliman, pinaghiwalay niya ang liwanag. Samakatuwid, ang isang pangalawang pangunahing salita matandaan na "paghihiwalay."
Mga darating na ni Jesus ay nangangahulugan eksaktong na: paghihiwalay! O
mo naniniwala at tanggapin na si Hesus Kristo ay dumating sa laman,
namuhay ng walang kasalanan buhay at isinakripisyo ang kanyang sarili,
pagpapadanak Kanyang dugo sa krus ng kalbaryo para sa kanilang mga
kasalanan, at sa gayon ay ikaw ay naging anak ng liwanag, o tanggihan mo
ang walang hanggang katotohanan at nananatiling isang anak ng kadiliman.
Ang
pambungad na taludtod ay hindi lamang nagsasabing "Narito, ang
kadiliman ay masaklawan ang lupa," ngunit patuloy: "at gross kadiliman
ang mga tao." Ito ang katotohanan sa ating mundo. Halimbawa,
maaari naming bahagya gunigunihin nakatira sa kahila-hilakbot na
kadiliman-ng paniwala Islamic terorista na na-hijack ang mga airliners
sa Setyembre 11, 2001 at Inilunsad sa mga gusali na inookupahan ng
libu-libong ng mga inosenteng tao. Bakit ginagawa nila na? Walang
alinlangan, sila ay kumbinsido na ang kanyang mga gawa ay
nabigyang-katarungan, para sa kanila, ito ay ang tamang bagay na gawin. Matatag sila naniniwala, sa kamatayan, ay ililipat sa kaluwalhatian ng paraiso. Gayunpaman,
tulad relihiyosong paniniwala ay hindi batay sa katotohanan, ito ay
root sa imahinasyon ng kasamaan gitna ng mga lalaki na seduced sa
pamamagitan ng ang "kadiliman".
Banal
na Kasulatan, gayunpaman, ay hindi sabihin na lamang ang mga tao na
magkasala tulad horrendous krimen nakatira sa kadiliman, binabasa namin
ang: "... ang kadiliman [tanso] tao." Nangangahulugan ito na ang lahat ng tao sa mundo ay nakatira sa kadiliman.
Kadiliman ay isang kahila-hilakbot na bagay, dahil pinipigilan ito sa amin upang makita ang anumang. Halimbawa,
kung ipinasok mo ang basement ng isang bahay o sa ibang lugar madilim
sa gabi nang hindi pagkakaroon ng liwanag run seryosong panganib ng
nagsisimula nasaktan. Iyon
ang kung ano ang Bibliya ulat: sa lahat ng mga tao sa lupa sa mga
seryosong panganib, hindi lamang sa buhay na ito kundi pati na rin sa
walang hanggan. Samakatuwid, ito ay lubos na mahalaga na pumunta ka sa ilaw.
Kapag
si Jesus, ang ilaw ng sanlibutan, ang Salita (Salita) ng Diyos, ay
naging laman at dwelt bukod sa amin, ibinigay niya kapanganakan sa
lahat, na sinasabi, "Ako ang ilaw ng sanlibutan" (Jn 8.12). Juan,
gayunpaman, sinabi: "At ang liwanag shineth sa kadiliman, at ang
kadiliman comprehended ito hindi" (John 1.5, Binago at Nawastong Ed.). Bakit kadiliman ay hindi naiintindihan? Namin
mahanap ang sagot na ito mahalagang tanong sa Juan 3:19-20: "na ito ay
ang pagsumpa, ang ilaw na iyon ay sa mundo, at lalaki na minamahal
kadiliman kaysa sa liwanag, sapagkat ang kanilang mga gawa ay masama
Para sa bawat isa na doeth masama hateth ang ilaw, ni cometh sa liwanag, upang hindi na inakusahan ng kanyang mga gawa. "
Ang kapanganakan ni Kristo, o Pasko, maaari lamang maging epektibo sa iyong buhay, kung dumating ka ng kadiliman at sa liwanag. Nang wala ito, ang Pasko ay tulad ng isang tradisyonal na piraso ng teatro - sa katunayan, luka-luka at komersyal.
Ang mga salita ng Isaias 60.1-2 ay nakadirekta sa Israel. Liwanag ay at si Hesus Kristo, ang Anak ng Diyos, ang Mesiyas ng Israel at Tagapagligtas ng sanlibutan. Ang supply ng liwanag at ang paghihiwalay ay ginawa simula sa mga Hudyo. Ito ay naglalayong sa Israel, na, gayunpaman, tinanggihan si Jesus. Kaya siya naka sa Gentiles. Nagiging napaka maliwanag sa taludtod 3: "Ang bansa (Gentiles) ay heading sa iyong liwanag ..." Kaya,
ang mga salita ng taludtod 2b: naghihintay pa rin ang ultimate
katuparan nito, "ngunit kapag sa iyo (Israel) lumilitaw ang maluningning
Panginoon at ang kanyang kaluwalhatian ay makikita kapag sa iyo." Iyon
ay hindi nangyari sa Israel, kaya na dapat ay natupad sa hinaharap.
Sa
parehong kabanata, ang propeta Isaias proclaims, "din namin ay darating
sa iyo, nakahilig, ang mga anak ng mga pinahihirapan mo; nakarapa
hanggang sa soles ng iyong mga paa ang lahat na kinamuhian at Tatawagan
ka ng City Panginoon, Ang Zion ng Banal na One ng Israel "(Isaias 60.14). Sa kasalukuyan, sa tapat ng mangyayari: Israel patuloy kinasusuklaman at inaapi. Ang Mga Arabo lamang magkaroon ng isang layunin: ang pagkawasak ng Jewish estado. Sabi nila na Zyonismo ay dapat eliminated. Gayunpaman, ito ay hindi mangyayari. Sa pagtatapos, ang lahat ng mga tao ay tumawag sa Jerusalem ang "Lungsod ng Panginoon, Ang Zion ng Banal na One ng Israel."
Panghuli,
ang propeta ang sabi: "wala nang narinig sa iyo lupain ng karahasan,
pag-aaksaya ni pagkawasak sa loob ng mo hangganan ..." (V 18). Oras ay darating kapag Israel ay isang bansa na nakatuon sa Panginoon, tulad ng ito ay naitala sa Banal na Kasulatan. Israel ay isang papuri sa Diyos sa gitna ng lahat ng mga mamamayan ng daigdig. Lamang ang tunay na kapayapaan mangingibabaw sa buong mundo. Ang Prinsipe ng Kapayapaan ay mamuno "sa isang baras ng bakal" (Rev. 19:15) at hindi tiisin ang anumang paghihimagsik. Lahat ng tao ay napapailalim sa kapangyarihan ng Panginoon ng mga panginoon at Hari ng mga hari, si Jesus, ang krus. Pagkatapos,
sa wakas, Lucas 2:14 ay isang pandaigdigang katotohanan: "... sa lupa
kapayapaan sa mga lalaki kung kanino Siya ay nalulugod."Ang
uri na ito ng Pasko patuloy hindi mailarawan ng isip sa mga araw na
nakatira namin sa, dahil ang buong mundo ay matatagpuan sa kadiliman. Subalit, may isang pagbubukod: ang mga indibidwal at personal na panloob na kapayapaan na maaari mong subukan ngayon. Kahit
sa mga magulong beses, ang kapayapaan na ito na "lumalagpas lahat ng
pang-unawa" (tingnan ang Phil 4:07) ay magagamit sa iyo. Maging isang tunay na karanasan ng Pasko sa taong ito! Sinabi
ni Hesus: "Samakatuwid ngayon ka may kalungkutan: ngunit ko makita kang
muli at ang iyong puso ay magalak, at iyong kagalakan walang" (Jn
16:22).
Nenhum comentário:
Postar um comentário