BUSCAPÉ

sexta-feira, 4 de janeiro de 2013


Adam and Christ (biblical episode)
  "Adam and Christ."
Romans 5
12 Therefore, just as through one man sin entered into the world, and death through sin, and so death passed upon all men, because all sinned.
13 For until the law sin was in the world, but where no law sin is not taken into account.
14 Nevertheless death reigned from Adam to Moses, even over them that had not sinned after the similitude of Adam's transgression which is the figure of him that was to come.
15 But it is not just the gift as the offense, as if through the offense of one many be dead, much more the grace of God, and the gift by grace of the one man, Jesus Christ, abound unto many.
16 And so the gift is not like the offense, it was by one that sinned: for the judgment was actually from one offense to condemnation, but the free gift is of many offenses unto justification.
17 For if through the offense of one, death reigned through the one, much more those who receive abundance of grace and of the gift of righteousness reign in life by one, Jesus Christ.
18 Therefore as by the offense of one judgment came upon all men to condemnation, even so through one Man's righteous act the free gift came upon all men unto justification of life.
19 For as by one man's disobedience many were made sinners, so by the obedience of one shall many be made ​​righteous.
20 There came, however, the law entered that the offense might abound: but where sin abounded, grace;
21 that, as sin reigned in death, even so might grace reign through righteousness to eternal life through Jesus Christ our Lord.


亚当和基督(圣经的插曲)
“亚当和基督。”
罗马书5
因此,通过罪是从一人入了世界,死又是从罪的,于是死就临到众人,因为都犯了罪。
13,直到律法是罪在世界上,但那里没有律法罪是没有考虑。
14然而从亚当到摩西,死就作了王,甚至超过他们没有犯过罪后,亚当的海侵相似,这是他的身影,那就是让。
15但它不只是礼物的罪行,仿佛许多的过犯,死了,何况神的恩典,一个人,耶稣基督的恩典和礼物向许多人比比皆是。
16的礼物是不一样的罪行,这是一个犯了罪的判决实际上是一项罪行被定罪,但免费的礼物是许多犯而称义。
17如果一个人的过犯,死就作了王,一个更一,耶稣基督丰盛的恩典和生活中的义统治的礼物。
18因此,作为一个判断的罪行临到众人都被定罪,即便如此,通过一个人的义举免费赠送临到所有的人对生活的理由。
19,因为由一人的悖逆,众人成为罪人,这样的顺从,必有许多人成为义。
20来了,但是,法律进入过犯显多,但罪在哪里显多,恩典;
21,如罪作王叫人死,即使如此恩典通过义永生统治时期,通过我们的主耶稣基督。


Adan at Kristo (bibliya episode)
"Adan at Cristo."
Roma 5
12 Samakatuwid, tulad ng sa pamamagitan ng isang tao kasalanan na pumasok sa mundo, at kamatayan sa pamamagitan ng kasalanan, at kaya ang kamatayan naipasa kapag lahat ng tao, dahil ang lahat ay nagkasala.
13 Para hanggang ang batas ng kasalanan sa mundo, ngunit kung saan walang batas ng kasalanan ay hindi kinuha sa account.
14 Gayunpaman kamatayan reigned mula Adan kay Moises, kahit na sa paglipas ng mga ito na ay hindi nagkasala pagkatapos ng pagwawangis ng pagsuway ni Adan na ang figure sa kanya na darating.
15 Ngunit ito ay hindi lamang ang regalo bilang pagkakasala, bilang kung sa pamamagitan ng pagkakasala ng isang maraming mga patay, higit pa sa biyaya ng Diyos, at ang regalo sa pamamagitan ng biyaya ng isang tao, Jesu-Cristo, makapal unto maraming.
16 At upang regalo ay hindi tulad ng pagkakasala, ng isa na nagkasala: para sa paghatol ay aktwal na mula sa isang pagkakasala sa paghatol, ngunit ang libreng regalo ng maraming pagkakasala unto pagbibigay-katarungan.
17 Para sa kung sa pamamagitan ng pagkakasala ng isa, kamatayan reigned sa pamamagitan ng, mas mga na makatanggap ng kasaganaan ng biyaya at ng regalo ng paghari ng katuwiran sa buhay ng isa, Jesu-Cristo.
18 Samakatuwid bilang ng pagkakasala ng isang paghatol ay dumating kapag ang lahat ng tao sa paghatol, kahit na ito sa pamamagitan ng matuwid na gawa ng isang tao ang libreng regalo dumating sa lahat ng tao unto pagbibigay-katarungan ng buhay.
19 Para sa bilang ng pagsuway ng isang tao sa maraming ay ginawa makasalanan, ito sa pamamagitan ng pagsunod ng isa ay maraming ginawa matuwid.
20 May dumating, gayunpaman, ang batas na ang ipinasok na pagkakasala ay maaaring makapal: ngunit kung saan abounded kasalanan, biyaya;
21 na, bilang kasalanan reigned sa kamatayan, kahit kaya maaaring biyaya paghari sa pamamagitan ng katuwiran sa buhay na walang hanggan sa pamamagitan ni Hesus Kristo ang aming Panginoon.


アダムとキリスト(聖書のエピソード)
"アダムとキリスト"。
ローマ人への手紙5
そのため12日だけ一人の男の世界に入っ罪、罪と死を通して、すべての罪を犯しているので、すべての人に渡されたので、死亡などによって。
の場合13律法は罪なまでの世界であったが、律法の罪は考慮されませんされない。
14それにもかかわらず、死にも来ていた彼の姿であるアダムの罪の相似の後に罪を犯していないそれらの上に、アダムからモーセに君臨した。
15しかし、それは犯罪と同じくらい贈り物ではありませんが、あたかも罪を介して1つの多くのはるかに神の恵みと、ひとりの人イエス·キリストの恵みによってギフトが多く、かれ富む、死んでいる。
16それで贈り物は犯罪のようではない、それは1つであった、その罪を犯し:判定のための1つ犯罪から非難を実際にあったが、プレゼントは正当かれ多くの犯罪である。
17ために1の犯罪を通じた場合、死亡ははるか1、イエス·キリストの恵みによって、人生における正義の治世の贈り物を豊富に受けている人、いずれかを介して王となった。
したがって18は、1つの判断の違法行為などによって、そうであっても一人の男の正義の行為により、自由なギフトは、人生の正当化に至るすべての人に来て、非難をすべての人に出くわしました。
一人の男の反抗するなどのために19が多くなる一方、多数の義人とされなければならないの従順によって、罪人が行われた。
あり20が来ました、しかし、この法律は、犯罪がたくさんあるかもしれないと入力:しかし罪が満ちあふれ、恵み;
21罪が死で世を治めたように、たとえそうであっても、わたしたちの主イエス·キリストを通して永遠の命への義によって治世を飾るかもしれない、。



Nenhum comentário:

Postar um comentário